บทที่ 6 การจัดการความรู้ในธุรกิจ

บทที่ 6 
การจัดการความรู้ในธุรกิจ

กลยุทธ์การจัดการความรู้ มี 2 กลยุทธ์ คือ
1 Codification Strategy เพื่อรวบรวมข้อมูลความรู้ จัดเก็บข้อมูลและนำอกมาใช้อย่างเป้นหมวดหมู่
2 Personalization Strategy เน้นการนำ IT มาเป็นตัวช่วยในการสื่อสารความรู้ระหว่างกัน มีวัตถุประสงค์ที่จะโอนถ่าย สื่อสาร แลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้เช่นการอภิปราย
ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ คือระบบที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล และเป็นเครื่องมือที่ช่วยใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหา
ปัญญาประดิษฐ์เน้นการตัดสินใจแบบไม่มีโครงสร้างประกอบไปด้วยข้อมูลและฐานข้อมูลมากมายประกอบไปด้วยสาขาต่างๆดังนี้
1 ระบบผู้เชี่ยวชาญ หมายถึงซอฟต์แวร์ทำหน้าที่จำลอง หรืเลียนแบบความรู้ของผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแนะนำอย่างมีเหตุผลในสาขาต่างๆเพื่อทำให้เกิดการตัดสินใจที่ถูกต้อง
2 โครงข่ายประสาทเทียม คือการสร้างระบบเครือขายคอมพิวเตอร์เพื่อที่จะสามรถเลียนแบบการทำงานของระบบสมองของมนุษย์ ในการเชื่อมโยง การประยุกต์ใช้ ใช้กู้ระเบิด ควบคุมจราจรทางอากาศ
3 ตรรกศาสตร์คลุมเครือ คือการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ให้ทำงานกับข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์นำมาหาคำตอบและแนะนำแนวทางที่ถูกต้องได้
4 เจเนติกอัลกอริทึม คือการค้นหาคำตอบ ที่เลียนแบบกระบวนการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ คัดเลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมผ่านกาวิวัฒนาการ
5 ระบบการเรียนรู้ คือระบบที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์สามารถโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมได้เช่น เมื่อเล่นเกมแพ้ก็จะจดจำไม่ทำแบบนั้นอีก
6 การรู้จำการเห็น คือการทำให้คอมพิวเตอร์สามารถแปลความหมายจากสิ่งที่เห็น และจดจำรูปแบบได้
7 การประมวลผลภาษาธรรมชาติ หมายถึงการติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์โดยการใช้เสียงพูดภาษาต่างๆ


8 หุ่นยนต์ คือการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ให้สามารถเคลื่อนไหวแสดงพฤติกรรมได้เสมือนมนุษย์ การประยุกต์ใช้ในปัจจุบันได้แก่ การใช้แขนกลในโรงงานอุตสาหกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น