บทที่ 6
การจัดการความรู้ในธุรกิจ
กลยุทธ์การจัดการความรู้ มี 2
กลยุทธ์ คือ
1 Codification
Strategy เพื่อรวบรวมข้อมูลความรู้
จัดเก็บข้อมูลและนำอกมาใช้อย่างเป้นหมวดหมู่
2
Personalization Strategy เน้นการนำ IT มาเป็นตัวช่วยในการสื่อสารความรู้ระหว่างกัน
มีวัตถุประสงค์ที่จะโอนถ่าย สื่อสาร แลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้เช่นการอภิปราย
ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ
คือระบบที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล
และเป็นเครื่องมือที่ช่วยใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหา
ปัญญาประดิษฐ์เน้นการตัดสินใจแบบไม่มีโครงสร้างประกอบไปด้วยข้อมูลและฐานข้อมูลมากมายประกอบไปด้วยสาขาต่างๆดังนี้
1 ระบบผู้เชี่ยวชาญ
หมายถึงซอฟต์แวร์ทำหน้าที่จำลอง
หรืเลียนแบบความรู้ของผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแนะนำอย่างมีเหตุผลในสาขาต่างๆเพื่อทำให้เกิดการตัดสินใจที่ถูกต้อง
2 โครงข่ายประสาทเทียม
คือการสร้างระบบเครือขายคอมพิวเตอร์เพื่อที่จะสามรถเลียนแบบการทำงานของระบบสมองของมนุษย์
ในการเชื่อมโยง การประยุกต์ใช้ ใช้กู้ระเบิด ควบคุมจราจรทางอากาศ
3 ตรรกศาสตร์คลุมเครือ
คือการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ให้ทำงานกับข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์นำมาหาคำตอบและแนะนำแนวทางที่ถูกต้องได้
4 เจเนติกอัลกอริทึม
คือการค้นหาคำตอบ ที่เลียนแบบกระบวนการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ คัดเลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมผ่านกาวิวัฒนาการ
5 ระบบการเรียนรู้
คือระบบที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์สามารถโต้ตอบกับสิ่งแวดล้อมได้เช่น
เมื่อเล่นเกมแพ้ก็จะจดจำไม่ทำแบบนั้นอีก
6 การรู้จำการเห็น
คือการทำให้คอมพิวเตอร์สามารถแปลความหมายจากสิ่งที่เห็น และจดจำรูปแบบได้
7 การประมวลผลภาษาธรรมชาติ
หมายถึงการติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์โดยการใช้เสียงพูดภาษาต่างๆ
8 หุ่นยนต์
คือการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ให้สามารถเคลื่อนไหวแสดงพฤติกรรมได้เสมือนมนุษย์
การประยุกต์ใช้ในปัจจุบันได้แก่ การใช้แขนกลในโรงงานอุตสาหกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น